Trải nghiệm Tà Xùa ngày không mây

trải nghiệm tà xùa

10 ĐIỀU THÚ VỊ Ở TÀ XÙA TRONG NHỮNG NGÀY “XỊT” MÂY

Tà Xùa vẫn luôn chinh phục trái tim của những người mê vi vu nhất bởi những biển mây cuồn cuộn bên sườn núi. Thế nhưng, đường lên Tà Xùa chênh vênh bên vực đá, mỗi lần đi là một lần khó. Và xác suất săn được mây không phải lúc nào cũng được 100%. Mình có đứa bạn đi 10 lần và “xịt” mây trọn 10 lần. Mình cũng không khấm khá hơn là mấy, lặn lội từ Sài Gòn ra với khao khát được thấy biển mây. Nhưng mà… Đời đâu như là mơ phải không các bạn?

Mình cũng vuột mất biển mây.

Thế là, mình đi lang thang, và tình cờ tìm ra những nét thú vị của trải nghiệm Tà Xùa những ngày không có biển mây cuồn cuộn.

1. Tan chảy trong ánh hoàng hôn huy hoàng trên đèo Gió
Vượt qua đoạn đường núi 12km đầy đất đá. Cuối cùng mình cũng đến được Tà Xùa. Cất xong hành lý, xách xe đi loanh quanh và cuối cùng tụi mình dừng lại trước đèo gió. Cũng là lúc hoàng hôn buông. Mặt trời đỏ rực khuất dần sau từng lớp núi xa xôi và hùng vĩ đến vô tận. Và đó cũng là lần đầu tiên mình cảm thấy choáng ngợp đến vậy trước một chiều hoàng hôn.

2. Ngắm “sông ngân hà phía trên biển mây”.

sao tà xùa
Thật tiếc vì ban ngày mình “xịt” mất biển mây, thế nhưng đêm đến. Khi mình dạo bước vòng quanh xem có gì hay ho. Đứng bên triền đồi, mình ngước lên cao và wow, cả một bầu trời sao cực đẹp phía trên biển mây. Tà Xùa đến giờ vẫn là một xã chưa phát triển nên chưa nhiều ánh đèn. Cùng vì thế mà nơi đây ngắm được rất nhiều sao, mình cứ đứng đấy ngước lên nhìn mãi. Như thể mình đang ngắm “sông ngân hà phía trên biển mây”.

3. Chạy từ tờ mờ sáng qua đường đèo hiểm trở, hiện ra sau làn mây là sống lưng khủng long hùng vĩ.
Dậy từ tờ mờ 4h sáng, mình tranh thủ lấy xe chạy lên sống lưng khủng long để săn mây. Mình chạy qua con đường đèo hiểm trở, một bên là vực. Lúc mờ lúc tỏ. Đồng hành sát bên tay lái là những đám mây buổi sớm. Cho đến khi vừa hừng đông, cũng là lúc sống lưng hùng vĩ hiện ra ngay phía trước.

4. Dạo bước trên sống lưng khủng long cheo leo, ngắm những tia nắng đầu ngày thành vệt cực lung linh.

sống lưng khủng long
Thật buồn là sáng đó mình không ngắm được biển mây do nhiệt độ làm mây quá cao. Thế nhưng, không có cái này thì cũng có cái khác. Mình cẩn trọng bước trên sống lưng khủng long cheo veo. Chờ đợi những tia nắng sun break đầu ngày thả xuống mặt đất tạo thành những vệt lung linh mờ ảo.

5. Chơi ném còn cùng với những em nhỏ bản làng
Mình đi đúng vào dịp mùa xuân. Cũng là lúc các em nhỏ xúng xính bên những bộ đồ truyền thống đầy màu sắc. Các em thường hay tụ tập ra bãi đất trống chơi ném còn. Bạn đừng ngần ngại thử nhé. Các em rất thân thiện với khách du lịch. Ném còn theo mình thấy là trò cầm một quả bóng vải ném qua ném lại, ném tới ném vui thôi chứ cũng không đặc sắc lắm ) Nhưng cũng là một thứ đáng trải nghiệm để hiểu thêm về văn hóa của các đồng bào dân tộc vùng cao.

6. Đột nhập vào trường tiểu học lãng mạn bậc nhất Tây Bắc với những hàng đào như trong phim Sakura.
Mình đi dạo vòng quanh trải nghiệm Tà Xùa, và bất chợt dừng chân trước trường một ngôi trường nho nhỏ cùng các bé đang giờ ra chơi. Trong thoáng chốc mình như trở lại thời thơ ấu. Ngôi trường này đặc biệt lắm ở chỗ không có những cây hoa phượng già cỗi đỏ rực, mà là một hàng hoa đào thơ mộng như phim. Phải chăng mình đã lạc vào ngôi trường lãng mạn bậc nhất Tây Bắc?

7. Chơi đùa cũng những chú chó cực cưng tròn ụ.

chó tà xùa
Tà Xùa đi nhà nào cũng thấy một chú chó. Và chú chó nào cũng rất khôn và thân thiện. Mình nghe bảo chó Tà Xùa thông minh lắm. Chúng biết phân biệt khách du lịch và người bản địa. Dù cho người bản địa có ăn mặc như khách du lịch thì chúng vẫn sủa như thường )

8. Giữa cái không khí lạnh buốt, ăn một nồi lẩu nóng hổi cùng vài ly rượu với những người bạn mới quen.
Mình tình cờ gặp những người bạn mới quen đến từ Hà Nội. Trong tiết trời lạnh ngắt dưới 10 độ C của Tà Xùa. Mình quây quần bên nồi lẩu nóng hổi. Những ly rượu nâng lên và tụi mình kể cho nhau nghe những câu chuyện trên trời dưới đất. Cho đến bây giờ, tụi mình vẫn còn liên lạc. Khi đi du lịch bạn đừng ngại ngần bắt chuyện làm quen nhé! Biết đâu họ sẽ là nhóm bạn vi vu cứng sau này của bạn luôn ấy.

9. Cảm nhận sự bình yên trong từng cảnh vật.

bình yên tà xùa
Tà Xùa đối với mình, là nơi đơn thuần nhất mình từng được thấy. Đi dạo vòng quanh, đâu đâu cũng thấy sự bình yên. Mây từng đợt từng đợt lạ lắm cứ chầm chậm kéo về. Các em cún say ngủ bên thung lũng mây trời. Nhiều khi mình ganh tị với mấy em cún Tà Xùa ghê, được ngắm biển mây quanh năm, còn mình lặn lội lên thì “xịt” mất

10. Thưởng thức chè shan tuyết – đặc sản Tà Xùa
Đã đến Tà Xùa đừng nên bỏ qua chè shan tuyết đặc sản nhé. Cây chè ở đây rất đặc biệt, có búp trắng cánh vàng tạo một hương vị đặc trưng riêng mà không nơi nào có được. Ngồi trên sân thượng homestay, ngắm mây và húp một ngụm trà dịu ngọt, còn gì bằng phải không bạn ơi?

taxua6

Người ta nói rằng những kẻ săn mây thật “hành xác” và quá “rủi ro” vì mây không phải lúc nào cũng thành biển, người săn mây thường phải leo lên núi cao hay ở Tà Xùa là phải trèo lên sống lưng khủng long cheo leo. Thế nhưng, những ngày ấy, mình không ngại ngần mà nhận lấy sự “hành xác” và “rủi ro” ấy một cách đầy tự nguyện.

Mặc dù không được trải nghiệm Tà Xùa biển mây tầng tầng lớp lớp, nhưng mình đã tìm thấy những thứ thú vị hơn ẩn sâu bên trong sự đơn thuần đến lạ của Tà Xùa, mà mình tin rằng những người săn được mây khó có thể nhìn thấy được.

Không được cái này thì cũng sẽ được cái khác, phải không các bạn ?

• Chia sẻ từ Blogger Mavis Vi Vu Ký, bạn follow page tại đây
  • Xem thêm các trải nghiệm du lịch Việt Nam tại đây.